NGHỊ QUYẾT VÀ ĐỜI SỐNG

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

10/10/2024 05:43:52PM
Màu chữ Cỡ chữ

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành, địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, mọi khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định pháp luật và phải được giải quyết ngay từ cơ sở; quá đó, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài, giữ vững, ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Từ nhận thức trên, thời gian qua các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, các ngành, các cấp luôn thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo điều hành; trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn chú trọng thực hiện đúng các quy trình quy định; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ, công chức và quần chúng Nhân dân (trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh và tại các huyện: Cần Đước, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Tân Hưng, thành phố Tân An).

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời (trong 9 tháng đầu năm 2024, các cấp, các ngành, địa phương đã tiếp 4.990 lượt, với 5.499 người, 5.015 vụ việc và tiếp nhận, xử lý 5.531 đơn liên quan đến các lĩnh vực), những đơn, thư tiếp nhận qua rà soát, phân loại, phần lớn các trường hợp khiếu nại, tố cáo tiếp nhận chủ yếu thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Trong quá trình tham mưu xử lý đơn, thư, bộ phận chuyên trách đã mở sổ theo dõi, quản lý việc tiếp nhận xử lý đơn, thư để thuận tiện trong việc theo dõi và tham mưu xử lý; đồng thời, phân công cán bộ ghi chép, vào sổ đầy đủ nội dung đơn, thư, cập nhật vào phần mềm quản lý đơn, thư theo quy định.

Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của Nhân dân

Ngoài ra, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các địa phương có sự chủ động trong việc lập kế hoạch, phương án cụ thể để triển khai công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là chú ý đến các vụ việc đã dự báo; thường xuyên rà soát, phân loại, nắm chắc các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn, những điểm nóng, những lĩnh vực nhạy cảm để kịp thời xử lý, giải quyết. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh đã kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Ngoài những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một vài cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc thực hiện chưa nghiêm túc, đầy đủ. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tuy thực hiện thường xuyên nhưng hiệu quả chưa cao. Việc phối, kết hợp giữa các cơ quan chức năng, địa phương có lúc, có việc chưa đồng bộ, chặt chẽ.

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục một số hạn chế, khó khăn, góp phần đưa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương; các ngành, các cấp nói chung, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nói riêng cần cần tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp; tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh thuộc thẩm quyền tại cơ sở. Tăng cường công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của Nhân dân.

Song song đó, tỉnh sẽ tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hồng Linh

Các tin khác

  • Phát huy sức mạnh Nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh (10/10/2024)
  • Thủ Thừa nỗ lực đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (10/10/2024)
  • Long An tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục (08/10/2024)
  • Thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An, khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (08/10/2024)
  • Thạnh Hóa: Nông nghiệp đổi mới và phát triển nhờ ứng dụng công nghệ cao (07/10/2024)
  • Thu ngân sách hơn 19.000 tỷ đồng, Long An sắp đạt dự toán năm 2024 nhưng vẫn còn nhiều thách thức (04/10/2024)
  • Châu Thành: Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh (04/10/2024)
  • Sản xuất rau màu ứng dụng công nghệ cao: Bước chuyển mình quan trọng cho nông nghiệp Cần Giuộc (04/10/2024)
  • Với hơn 3,1 triệu tấn, Long An vượt chỉ tiêu Nghị quyết về sản lượng lúa (03/10/2024)
  • Kết quả tích cực từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (30/09/2024)
  • Trang đầu 12345678910 Trang cuối