Thông tin tổng hợp

Truyền thông Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Long An

23/11/2022 03:15:10PM
Màu chữ Cỡ chữ

Trong giai đoạn 2016-2020, công tác truyền thông đã được thực hiện khá đa dạng và phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. Truyền thông đã góp phần phổ biến những chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới (NTM), hướng đến vấn về chất lượng và bền vững của NTM như phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển sản phẩm OCOP, phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết, cảnh quan môi trường, an ninh trật tư, NTM nâng cao.

Nhiều cách làm hay, sáng kiến trong xây dựng NTM đã được phổ biến và nhân rộng, điển hình là hình thành những con đường hoa, những tổ hợp tác trong phát triển sản xuất. Truyền thông về xây dựng NTM được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau, như: Hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm, tập huấn, các phong trào thi đua, các cuộc thi văn nghệ….

Tỉnh đã thường xuyên hợp tác có chất lượng và hiệu quả với hơn 10 cơ quan truyền thông từ phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử trong và ngoài tỉnh. Các địa phương cũng chủ động thực hiện tuyên truyền về NTM trên hệ thống đài truyền thanh địa phương. Nhiều chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về NTM đã được các cơ quan báo đài phối hợp xây dựng chuyên sâu nên đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân. Bên cạnh đó, các hoạt động thông tin, truyền thông trên Trang thông tin điện tử (http://nongthonmoi.longan.gov.vn) cũng được đẩy mạnh.

Xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, hướng đến xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh”

Nhằm khắc phục được những hạn chế trong giai đoạn trước, vừa phát huy kết quả đã đạt được trong những năm vừa qua, nhất là nâng cao nhận thức, tư duy của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh về các chủ trương mới. UBND tỉnh Long An ban hành kế hoạch Truyền thông Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Long An.

Chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 là “Toàn diện, Nâng cao và Bền vững”, cùng với phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Do đó, truyền thông, tuyên truyền về xây dựng NTM phải được tổ chức có hệ thống, đồng bộ, đa dạng về hình thức, đổi mới về nội dung và luôn đi trước một bước với cách tiếp cận mới, tư duy mới trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng NTM với nguyên tắc “Cơ cấu lại nền nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”, hướng đến xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh”.

Với mục đích thúc đẩy chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ cơ sở, người dân và cộng đồng dân cư nông thôn nhằm phát huy tinh thần chủ động, tự nguyện, tự giác, phát huy nội lực, sáng tạo, cùng hợp tác, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Đồng thời, tạo động lực để các địa phương phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu về xây dựng NTM, nhất là trong bối cảnh nhiều thách thức, khó khăn do tác động của thiên tai và dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19. Khuyến khích các địa phương thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo hướng đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Góp phần định hướng chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông thôn, phát triển chuỗi liên kết giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, hình thành các sản phẩm đa giá trị; phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng miền.

Quan điểm của kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025: Công tác truyền thông về xây dựng NTM phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm đa dạng, phong phú, sáng tạo cả về hình thức và nội dung thông tin. Truyền thông là giải pháp quan trọng để truyền tải thông tin chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời thu thập thông tin, giám sát và phản ánh những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả, bền vững Chương trình MTQG xây dựng NTM và các chương trình chuyên đề hỗ trợ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là các chương trình chuyên đề). Công tác truyền thông cần được đẩy mạnh và đi trước một bước nhằm định hướng cho các sở, ngành tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội và các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên suốt trong cả giai đoạn 2021-2025. Tùy vào tình hình thực tiễn, đồng thời, dựa trên đặc điểm địa lý, đặc điểm sinh thái, nhóm dân cư sinh sống trên địa bàn mà linh hoạt lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp. Công tác thông tin, tuyên truyền vừa cần có những nội dung chung mang tính chỉ đạo và định hướng, vừa phải tính đến tính đặc thù để phù hợp đặc điểm văn hóa, truyền thống, trình độ phát triển của các cộng đồng dân cư cũng như phù hợp theo từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội. Thông tin truyền thông cần cô đọng, đơn giản, dễ hiểu có mục tiêu rõ ràng và cụ thể để thực hiện “tuyên truyền nhân dân”.

Mục tiêu chung của truyền thông là góp phần đưa các chủ trương, chính sách, định hướng, nội dung về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đi vào cuộc sống, tạo được sự thống nhất trong triển khai thực hiện từ tỉnh đến địa phương, cơ sở; góp phần chuyển đổi tư duy, nhận thức và nâng cao năng lực cho cán bộ, đảng viên, người dân và cộng đồng trong xây dựng NTM với nguyên tắc “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”; phát huy được sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng NTM theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, huy động được sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, tạo sự đồng thuận và đồng lòng, cùng chung sức xây dựng nông thôn.

Nguyễn Tùng

Các tin khác

  • Chính phủ: Quy định về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô (30/06/2023)
  • Phát triển xã hội số tại tỉnh Long An (05/04/2023)
  • Bến Lức tiếp tục mời gọi doanh nghiệp đầu tư trên địa huyện (25/03/2023)
  • Tỉnh Long An phấn đấu đến năm 2030 là trung tâm phát triển kinh tế năng động, bền vững của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (02/03/2023)
  • Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022 – 2030 trên địa bàn tỉnh Long An (02/03/2023)
  • Phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh (28/02/2023)
  • Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh Long An (27/02/2023)
  • Tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Long An (27/02/2023)
  • “Xây dựng xã hội học tập” năm 2023 trên địa bàn tỉnh Long An (26/02/2023)
  • Long An: Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp năm 2023 khoảng trên 45.000 vị trí việc làm (26/02/2023)
  • Trang đầu 12345678910 Trang cuối